1 tháng 10, 2014

Kiếm tiền trên sự bùng nổ của công nghệ in 3D

Bạn vẫn có thể kiếm tiền trên sự bùng nổ của công nghệ in 3D

Tượng copied từ máy in 3D

Tượng copied từ máy in 3D

Tác giả: Josh Grasmick  22/8/2014

Dịch giả: Kevin Bùi

"Em hôm nay đã gặp một người có bàn tay mới, tạo ra bằng công nghệ 3D", cô vợ sắp cưới của tôi nói tối qua trong một bữa ăn tối kiểu Ý nấu tại nhà.

Cô dâu tương lai của tôi đang theo khóa học tại trường Y, chuyên ngành phục hồi chức năng.

" Bệnh viện rất sẵn lòng chi trả cho bàn tay mới – chỉ mất có 30 đô la. Tất cả là nhờ cái thứ đó… thứ mà anh viết về ấy – gọi là gì nhỉ?"

Công nghệ in 3D đã được đưa vào các ứng dụng thực tế đang thay đổi quyết liệt cuộc sống của người dân trên toàn thế giới.

"Mã nguồn mở", tôi nói, nhớ lại việc các mẫu thiết kế xe điện độc quyền từng theo kiện thế nào.

" Vâng, là nó đấy", nàng nói. "Bệnh nhân sẽ chọn thiết kế, màu sắc và tất cả các thứ khác trước khi họ gắn tay vào. Thật hay, nhỉ".

Quả vậy, thật hay.

Các độc giả của e-letter "Nhận định về ngày mai" của tôi đã quen thuộc với những ý tưởng như công nghệ in 3D và "mã nguồn mở".

Nhưng cho những ai mới chỉ tìm hiểu về nó – hoặc ai muốn bản cập nhật toàn diện- Tôi trân trọng nói cho quí vị biết về một số phiên bản lặp mới của công nghệ này mà quí vị có thể trông đợi ở tương lai. Tôi sẽ chỉ cho quí vị biết cách quí vị có thể đầu tư vào chúng, và cuối cùng, làm thế nào để quí vị có thể cho phép các công nghệ đặc sắc này cải thiện cuộc sống của chính quí vị.

Quí vị thấy đấy, các ứng dụng in 3D đã đi qua những thứ đùa nghịch vui vẻ – chẳng hạn như nhạc cụ, bánh kẹo, quần áo thời trang, vvv. Chúng thậm chí còn đi xa hơn những câu chuyện mà phải kéo dài trí tưởng tượng của quí vị, như những chiếc xe in bằng công nghệ 3D (là điểm khởi xướng phần lớn công nghệ này) hoặc một cái nhà hoàn chỉnh được " in" bằng bê tông. Công nghệ in 3D đang đi vào các ứng dụng thực tế và đang thay đổi quyết liệt đời sống của nhân dân trên toàn thế giới.

Như tôi đã gợi ý, lĩnh vực y tế là một ví dụ điển hình.

Lấy câu chuyện của cô gái 22 tuổi người Hà Lan,người mà, hồi đầu năm, đã được thay thế toàn bộ hộp sọ của mình. Tại sao?

Cô gái trẻ bị bệnh di truyền hiếm gặp khiến cho xương hộp sọ của cô dày gấp 3 lần tốc độ thông thường, gây ra các cơn đau đầu và mất thị lực từ áp lực lên não.

Sau khi hộp sọ được in từ công nghệ 3D này (xem ảnh trên) được thiết kế theo các chỉ số của cô, cô trải qua ca phẫu thuật đầu tiên thuộc loại này, kéo dài 23 giờ. Kết quả thật phi thường. Cô hồi phục tương đối nhanh, và bây giờ không còn triệu chứng gì, trở lại làm việc gần như không mang theo một dấu hiệu nào cho thấy cuộc phẫu thuật đã từng xảy ra.

Công nghệ in 3D làm tốt tới mức trong một số ca phẫu thuật, bác sỹ không chỉ "in" các bộ phận cơ thể thay thế… mà họ còn "in" luôn các công cụ dùng để lắp đặt các bộ phận ấy!

Một ví dụ tuyệt vời đến từ câu chuyện của một người đàn ông đến từ Wales tên là Stephen Power. Bất kể việc đội mũ bảo hiểm, Power đã gặp tai nạn khi chạy xe motor làm gẫy quai hàm, xương gò má, mũi và cả hộp sọ. Sau đó, mắt trái của anh bị thụt sâu xuống mức nguy hiểm trên gương mặt anh.

Trước khi có công nghệ in 3D, các bác sỹ phẫu thuật cho Power có lẽ sẽ thực hành trên một mô hình sơ bộ khuôn mặt của bệnh nhân, sử dụng các bộ phận có sẵn. Lần này, họ dùng các công cụ tùy chỉnh và thiết kế lại toàn bộ gương mặt của anh.

Nhà thiết kế tay chân giả Sean Peel mô tả cách tiếp cận cũ là sử dụng "sự phán đoán bằng mắt và các phép đo thô". Một bác sỹ tham gia phẫu thuật nói rằng phương pháp cũ là "tự do" và anh (đã từng phải) đoán xem mọi thứ sẽ đi tới đâu.

Sử dụng cả công nghệ in 3D lẫn công nghệ scan 3D, các nhà phẫu thuật có thể cải thiện mỗi bước trong quá trình tái tạo gương mặt. Họ có độ chính xác và khả năng tiên liệu cao hơn, tốn ít thời gian hơn trong phòng phẫu thuật, cũng như chịu ít chi phí tiềm tàng trong các qui trình hậu phẫu và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. " Điều đó hoàn toàn thay đổi cuộc đời tôi", Power nói với BBC. "Tôi có thể nhìn thấy ngay sự khác biệt vào hôm tôi tỉnh dậy sau cuộc phẫu thuật".

Trong khi các cuộc phẫu thuật này có báo cáo tốt, chúng vẫn là những sáng kiến mới. Nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi các qui trình trở thành ứng dụng phổ thông trên toàn thế giới.

Như quí vị có thể đã biết, ông tổ của các hãng nghiên cứu công nghệ in 3D là tập đoàn Wohlers Associates.

Vào ngày mùng 1 tháng Năm, tập đoàn này phát hành bản báo cáo Wohlers 2014. Bản báo cáo dài 276 trang kín chặt với 35 biểu đồ và đồ thị, 60 bảng và 248 hình ảnh và minh họa… và nhiều từ ngữ hơn mức tôi có thể đếm. Vậy bản báo cáo ấy nói gì, một cách vắn tắt nhất?

Công nghệ in 3D chưa đi tới đâu cả, nếu có, mới chỉ là điểm khởi đầu.

" Ngành công nghiệp này đang trải qua những đổi thay mà chúng tôi chưa từng thấy trong hơn 20 năm theo dõi nó", theo Tim Caffrey, một trong hai tác giả chính, bổ sung thêm, "phần đáng kích động nhất là chúng tôi hầu như mới chỉ chạm lớp mặt của những gì có thể tạo nên bởi công nghệ này".

Thêm vào thông cáo báo chí:

" Thị trường toàn cầu của công nghệ in 3D, với tất cả các sản phẩm và dịch vụ của nó, tăng trưởng lên 3.07 tỉ đô la năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ( CAGR) là 34.9%, là cao nhất tron vòng 17 năm qua. Tốc độ tăng trưởng doanh thu trên thế giới trong vòng 26 năm qua cũng không tệ, trung bình 27%. Nhưng như nhóm nghiên cứu công nghệ của chúng tôi cho biết hồi năm ngoái, " công nghệ in 3D ( cũng gọi là additive manufacturing) đã đến điểm bùng phát". Và điều này vẫn đúng. Tỷ suất CAGR trong 3 năm qua ( 2011-2013) là 32.3%.

Luận đề của chúng tôi vẫn nguyên vậy: Công nghệ in 3D chưa đi đến đâu cả, và nếu có, mới chỉ ở vạch xuất phát.

Vậy thì cái gì tiếp sau?

Vâng, nếu quí vị đã nghe về công nghệ in 3D, quí vị có lẽ cũng biết một vài điều về công nghệ in sinh học, trong đó "mực" dùng trong máy in là các tế bào. Trong tương lai, một Stephen Power khác có thể sẽ có gương mặt của anh được "in" bởi các tế bào sẽ chữa lành các mô của anh.

Hiện tại, công nghệ in sinh học cũng đã diễn ra với qui mô nhỏ hơn…

" Mới đây, một trẻ sơ sinh sinh ra với một khí quản bị lỗi đã có khí quản mới được " in" bởi nhựa làm khuôn để từ đó sinh trưởng ra khí quản mới bởi chính tế bào gốc của bé" báo cáo bởi guru công nghệ sinh học của chúng ta, Ray Blanco.

" Một khi khí quản mới phát triển, nó sẽ được cấy vào cơ thể bé sơ sinh. Ưu điểm của phương pháp này so với việc cấy ghép với một khí quản được cho khác là sử dụng chính các tế bào của đứa trẻ, do vậy có rất ít rủi ro bị cơ thể loại trừ hoặc cần tới các loại thuốc ức chế miễn dịch để cơ thể bé chấp nhận cấy ghép.

" Tin mới nhất" về phương pháp này, theo Ray " sẽ được xuất hiện trên tạp chí Hiệp hội Hóa học hoàng gia- the Royal Society of Chemistry".

" Các nhà nghiên cứu phát triển phương pháp in sinh học (bioprinting) nhằm tạo ra một khuôn mẫu để phát triển các mạch máu trên đó. Sau đó họ bao phủ các khuôn mẫu bằng các tế bào và các hydrogel thân thiện với tế bào. Tiếp theo, các tế bào sẽ tự tổ chức thành các mạch máu và các khuôn mẫu có thể được gỡ bỏ."

Theo một nhà nghiên cứu làm việc trong dự án này, "Trong tương lai, công nghệ in 3-D có thể được sử dụng để phát triển các mô cấy tùy chỉnh theo nhu cầu của từng bệnh nhân hoặc được sử dụng bên ngoài cơ thể để phát triển các loại thuốc an toàn và hiệu quả."

Và điều đó dẫn đến một cái gì đó hoàn toàn khác: công nghệ in 4D …

Như với hầu hết các tiến bộ kỹ thuật vĩ đại, 4D-in kết hợp hai công nghệ: in 3D và "mực thông minh". Về căn bản, công nghệ in 4D sử dụng loại "mực" có thể chuyển hóa sau khi in, theo một chiều thứ tư: Thời gian.

Nói cách khác, công nghệ in sinh học (bioprinting) là công nghệ in 4D. Rất nhiều trong các khái niệm in 4D tốt nhất có nền tảng thiết kế là sinh học – một lĩnh vực gọi là "phỏng sinh" (biomimicry). Với công nghệ in 4D, các vật liệu sử dụng trong một sản phẩm in ra sẽ phản ứng khác nhau với các tác động khác nhau, phản ứng với những thứ như áp suất, nhiệt độ, thậm chí khi tiếp xúc với các vật chất khác.

Lần trước chúng ta đã đề cập chủ đề này, chúng ta đã nói về vấn đề cơ sở hạ tầng nước đang diễn ra ở Mỹ. Một ống in bởi công nghệ 4D với khả năng tự sửa chữa khi bị rò rỉ. Nhưng đó chỉ là một ví dụ. Các khả năng ở đây là vô tận.

Thế giờ đây quí vị muốn đầu tư vào công nghệ in 4D?

Tất nhiên là, quí vị có thể đầu tư vào các công ty lớn như 3D Systems ( NYSE: DDD) hoặc Stratasys (NASDAQ: SSYS). Nhưng trừ phi quí vị có ai đó liên tục theo dõi những cổ phiếu này cho quí vị, hãy bảo đảm rằng quí vị chọn thời điểm hoàn hảo, nếu không quí vị sẽ không tận hưởng được lợi lộc bất ngờ đến bởi cuộc cách mạng in 3D. Đối với phần lớn, những phần lợi lộc ấy đến rồi đi.

Tuy nhiên… các công ty này tiếp tục hấp thụ những sáng chế nhỏ với một tốc độ đáng kinh ngạc. Và điều đó khiến chúng ta phấn khởi về những công ty cá nhân khởi nghiệp với công nghệ in 3D và 4D. Sau cùng, nếu chúng đủ nhỏ và đủ sáng tạo, một vụ mua lại có thể làm bùng nổ lợi tức đầu tư cho những người nắm giữ cổ phiếu ban đầu.

"Mục tiêu mua lại" yêu thích của chúng tôi ngay lúc này?

Trong không gian crowfunding, có một công ty 3D đang ở mũi nhọn của công nghệ in 4D, tên là Made Solid, đang quyên góp tiền trực tuyến. Made Solid đang kêu gọi 500 ngàn đô la trên AngelList và vòng này đang được dẫn dẵn bởi Y –Combinator của Garry Tan. Trong trường hợp quí vị chưa biết, Y – Combinator là một vườn ươm có uy tín của công ty khởi nghiệp – thường được gọi là "Ivy League" cho các công ty khởi nghiệp. Tới giờ, nhóm non trẻ này đã tạo ra ba vật liệu đang chờ cấp bằng sáng chế, đặt họ vào vị khí thuận lợi để dịch chuyển sang công nghệ in 4D trước các đối thủ cạnh tranh của họ.

Đây là một xu hướng dài hạn mà mới vừa chỉ được tiến hành, và chúng tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều start-up khác bước vào không gian này. Trong lúc đó, hãy để ý tới Made Solid, và tìm kiếm các công ty lớn khác có thể hưởng lợi từ xu hướng thị trường không thể phủ nhận này.

Best,

Josh Grasmick

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét