18 tháng 3, 2010

Đánh giá laptop Asus P81IJ


Trong lúc thị trường nhộn nhịp chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm 2009, xuất hiện một mẫu laptop Asus mới mà thông tin hầu như không được công bố (ngay cả trang chủ Asus). Phải chăng hãng sản xuất không quan tâm lắm đến đứa con của mình? Đến nay sau khoảng hai tháng xuất hiện, trang chủ Asus đã có đầy đủ thông tin về model P81IJ này. Và vozLabs cũng đã nhận được sản phẩm mẫu từ công ty bán lẻ linh kiện máy tính Hợp Nhất. Sau vài ngày trải nghiệm những tính năng mới của Asus P81IJ, dưới đây là bài đánh giá khá chi tiết về model này. 

Cấu hình Asus P81IJ

Asus P81IJ có nhiều nét tương đồng với model Asus K40IN như hình dạng, kích thước, bản lề máy. Tuy nhiên, Asus lại xếp model P81IJ này vào phân khúc dành cho doanh nhân (business laptop). Cấu hình máy khá phù hợp với công việc và nhu cầu doanh nhân:
  • Vi xử lý Intel Core 2 Duo T6600 (2.2Ghz, 2MB cache L2, bus 800Mhz)
  • Chipset Intel GL40
  • RAM 2GB DDR2 800Mhz
  • Ổ đĩa quang DVD-RW Super-multi
  • Ổ đĩa cứng 320GB
  • Card đồ họa onboard Intel GMA 4500M
  • Màn hình 14-inch, LED Backlit, độ phân giải 1366×768
  • WiFi 802.11b/g/n
  • Pin Li-ion 6 cells
  • Cân nặng 2.35 Kg (cả pin)
  • Kích thước 34.5 x 24.9 x 3.4 cm (dài x rộng x dày)
  • Hệ điều hành free DOS
  • Giá bán tham khảo: 11,372,000 VND, giá khuyến mãi 9.900.000 VND





Tổng quan thiết kế



Thiết kế bên ngoài nhỏ và nhẹ, phù hợp đối với một mẫu laptop có màn hình 14 inch. Vỏ máy màu đen với những đường gân caro nam tính bên ngoài, nổi bật trên đó là logo Asus bằng kim loại sáng bóng. Theo nhà sản xuất thì vỏ máy chống xuớc, phù hợp cho những người thường xuyên di chuyển nhưng lo sợ chiếc laptop của mình bị trầy xuớc.


Phụ kiện đi kèm đầy đủ, gồm: cáp nguồn, adapter, chuột khuyến mãi, túi xách, pin, user manual, đĩa driver & software, dây bó cáp. Tất cả đều nằm trong bao bì riêng rất cẩn thận.




Mặt duới máy trông thật gọn gàng, nhưng đó cũng là điểm gây khó khăn khi nguời dùng có nhu cầu nâng cấp RAM hoặc ổ cứng, sẽ phải tháo tung cả máy ra.



Bản lề màn hình tương đối nhẹ. Để máy trên mặt bàn có thể dùng một tay để mở nắp máy dễ dàng. Độ mở tối đa của màn hình vào khoảng 130 độ.

Các cổng giao tiếp






Máy trang bị tương đối đầy đủ các cổng giao tiếp thường dùng, gồm 4 USB, headphone, mic, RJ45, D-sub, nguồn DC. Máy không trang bị cổng giao tiếp HDMI và e-Sata.


Phía trước đuơc trang bị một khe đọc thẻ nhớ 3 in 1, hỗ trợ SD,MMC,MS. Phía sau máy có hai lỗ khóa máy và khe thoát nhiệt, tránh phà hơi nóng vào nguời sử dụng.

Bàn phím và touchpad


Bàn phím thiết kế Chocolate, đạt giải thuởng Reddot Design năm 2009. Các phím được thiết kế tuơng đối lớn và được thiết kế nằm khá gần nhau, cảm giác gõ êm, nhẹ. Tuy nhiên, bàn phím số không được đi kèm. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là model 14-inch, nếu thiết kế thêm bàn phím số thì kích thuớc các phím rất nhỏ, gây khó khăn trong việc soạn thảo.


Touchpad nhám, dễ dàng di chuột. Hai phím trái phải nhẹ, bạn nên bấm ở sát mép trong của phím. Sau khi mò mẫm thì chúng tôi phát hiện ra rằng muốn scroll thì phải dùng cả hai ngón tay.


Một điều đáng chú ý ở touchpad nữa là nó thật sự quá nhạy. Có thể một số bạn sẽ cho rằng nhạy thì tốt chứ sao. Tuy nhiên, ở đây là quá nhạy cũng gây ra lắm chuyện không hay. Điển hình là trong quá trình benchmark PCMark Vantage, do sơ ý nên nhiều lần tôi chạm tay vào touchpad (nó tuởng nhầm là mình click), và thế là lại phải bench lại. Thật sự là tôi bench PCMark phải đến 5, 6 lần!


Asus trang bị công nghệ IceCool Palm Rest giúp cho hệ thống hoạt động thời gian lâu nhưng lót tay vẫn mát, thoải mái với người dùng. Trong thời gian thử nghiệm, lót tay bên trái khá mát mẻ, trong khi đó bên phải nếu dùng lâu sẽ hơi ấm nhưng vẫn thoải mái. Phần bàn phím bên phải khá nóng.
Màn hình và loa



Màn hình công nghệ LED cho chất lượng hình ảnh đẹp, màu sắc tươi tắn. Được phủ lớp chống chói bên ngoài, Asus P81IJ làm việc tốt duới ánh sáng ban ngày. Độ sáng màn hình chia làm 16 nấc khi chỉnh bằng phím FN kết hợp F5 hoặc F6.
Loa của máy đuợc bố trí ở cạnh trước của máy. Model P81IJ dùng loa của hãng Altec Lansing khá nổi tiếng. Loa cho âm lượng khá lớn. Khi cài thêm driver SRS Premium Sound từ trang chủ Asus thì âm thanh cải thiện hơn.


Pin đi kèm là Li-ion 6cells, 4400 mAh. Thời gian sạc đầy pin (còn 5% đến khi máy tự động ngưng sạc) là 2 giờ 38 phút. Thời gian hơi lâu vì sạc đi kèm là loại công suất 65W. Bù lại thì gọn nhẹ và dễ di chuyển.


Đánh giá hiệu năng

Đánh giá với phần mềm PCMark Vantage


Các ứng dụng thực tế là phép thử tiếp theo chúng tôi thực hiện. Với Excel, chúng tôi cho chạy file Monter Carlo, là một bảng số liệu kế toán trong một năm của một công ty. WinRAR 3.9 có nhiệm vụ nén một file tạp chí định dạng PDF thành RAR, thời gian được tính bằng đồng hồ bấm giờ. QuickTime 7.6 chuyển file video 720p Madagasca dung lượng 76MB thành file dùng cho iPhone, tương tự như WinRAR, chúng tôi dùng đồng hồ bấm giờ để đo đạc thời gian sử dụng.






Đến Cinebench R10, tỉ lệ hiệu năng đa nhân so với đơn nhân tăng 1.91 lần.




Benchmark thử với 3DMark06, một điểm số không cao cho lắm:


Kết luận

Hai năm sau ngày ra mắt model K40IN, Asus lại cho ra đời một model mới được xếp vào dòng business. Tuy nhiên, Asus chỉ có vài cải tiến mới như: Vỏ vân chống xuớc mới, thiết kế IceCool Palm Rest. Theo tôi, Asus xếp P81IJ vào dòng business là chưa hợp lý lắm vì model này chưa thật sự nhẹ, không có các công nghệ bảo mật mới.


Giờ đây, với các dòng laptop dùng Core ix lần lượt ra mắt thì những model với Core 2 Duo sẽ được Asus giảm giá để ra mắt các sản phẩm mới hơn nữa. Đây là thời điểm của các bạn sinh viên, những người thu nhập không cao có thể sở hữu cho mình một MTXT có thương hiệu tốt, cấu hình vừa đủ và đặc biệt với chế độ bảo hành 2 năm chính hãng. Hiện model P81IJ được khuyến mãi tại Hợp Nhất với giá là 9.900.000đ (VAT) – khá là hấp dẫn.



Ưu đỉểm:
  • Vỏ vân chống xước
  • Công nghệ IceCool Palm Rest
  • Bàn phím Chocolate
  • Touchpad nhạy
  • Màn hình chống chói
  • Loa lớn
Khuyết điểm:
  • Vẫn chưa tìm ra cách sử dụng scroll của touchpad
  • Máy dùng lâu hơi nóng phần bàn phím bên phải
  • Touchpad quá nhạy cũng không tốt
Nguồn VOZ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét